Senedd Cymru | Welsh Parliament
Pwyllgor Newid Hinsawdd, yr Amgylchedd a Seilwaith | Climate Change, Environment and Infrastructure Committee
Datgarboneiddio'r sector cyhoeddus | Decarbonising the public sector
Ymateb gan Cyfoeth Naturiol Cymru | Evidence from Natural Resources Wales
Gan adeiladu ar waith Archwilio Cymru, hoffai’r Pwyllgor gael barn am y canlynol:
Yn amlwg, mae gan Lywodraeth Cymru rôl allweddol o ran cyflawni'r 'meysydd gweithredu' y manylir arnynt yn adroddiad Archwilio Cymru.
Yn gyntaf, mae'n hanfodol bod Llywodraeth Cymru fel sefydliad yn cyflawni datgarboneiddio ei hun.
Yn ail, dylai Llywodraeth Cymru hwyluso cydgyfrifoldeb a chydweithio ar draws y sector cyhoeddus yng Nghymru – mae hyn yn arbennig o bwysig o ystyried mai nod cyfunol yn hytrach na nod sefydliadol unigol yw’r uchelgais i'r sector cyhoeddus yng Nghymru fod yn sero net erbyn 2030.
Yn drydydd, gan fod y sector cyhoeddus yng Nghymru yn cael ei ariannu drwy Lywodraeth Cymru, mae’n hanfodol i Lywodraeth Cymru gydnabod maint yr her o ran buddsoddiad ychwanegol a’r angen i gynyddu gallu a chymhwysedd mewn datgarboneiddio dros y blynyddoedd i ddod. Mae nifer o’r buddsoddiadau hawdd eu gwneud sy'n arbed arian ac ynni eisoes wedi’u cyflawni ac felly mae'n anochel y bydd yr holl sefydliadau sector cyhoeddus yn wynebu heriau ariannol wrth fynd ymhellach ar hyd y llwybr at ddatgarboneiddio. Amlygir hyn gan y ffaith ei bod eisoes yn anodd i gamau gweithredu i gyflawni datgarboneiddio fodloni’r meini prawf ar gyfer Buddsoddi i Arbed a bydd hyn yn mynd yn fwyfwy anodd.
Mae'n hanfodol bod Llywodraeth Cymru yn cydnabod maint yr her a'r angen am gymorth yn fwy eglur - gall hyn adeiladu ar y cydweithio cadarnhaol sy'n digwydd trwy'r gwaith adrodd carbon sero net a fforymau megis Panel Strategaeth Hinsawdd Llywodraeth Leol y mae Llywodraeth Cymru wedi’i gyflawni / ei gefnogi hyd yn hyn.
Trwy Gymru Sero Net a Thrywydd Sector Cyhoeddus Cymru, mae uchelgais y sector cyhoeddus i fod yn garbon niwtral erbyn 2030 a’r targed ar gyfer Cymru gyfan wedi’u datgan yn glir ac yn rhoi cyfeiriad strategol cyffredinol i CNC a’r sector cyhoeddus ehangach.
O ran y trywydd, ymgynghorwyd â ni wrth iddo gael ei ddatblygu; yn wir, seiliwyd y themâu sydd ynddo ar allbynnau Prosiect Carbon Bositif CNC. Mae’r trywydd yn darparu cyfeiriad strategol lefel uchel iawn a fydd yn ddefnyddiol i rai sefydliadau yn ystod cyfnod cynnar y broses o ddatblygu eu dull, ond mae o lai o werth i CNC yn awr o ystyried ein bod wedi datblygu set fwy penodol o flaengynlluniau ar gyfer datgarboneiddio ein ystâd adeiledig, ein trafnidiaeth a'r modd yr ydym yn caffael er enghraifft.
Nid oedd yr amcan strategol o sicrhau sector cyhoeddus carbon niwtral yn rhywbeth yr ymgynghorwyd ag CNC nac eraill yn y sector cyhoeddus yn ei gylch ac nid yw'n rhywbeth sydd wedi’i ddiffinio’n ffurfiol. Yn wir, nid yw maint llawn yr her o gyflawni’r uchelgais hwn wedi’i diffinio eto ar draws yr holl sefydliadau y sector cyhoeddus yng Nghymru. Nid yw’n glir lle mae angen i bob sefydliad fod erbyn 2030 o ran naill ai allyriadau neu, lle bo’n berthnasol, atafaelu carbon.
Mae’r adroddiadau sylfaenol ar gyfer carbon a luniwyd yn ddiweddar gan bob sefydliad wedi’u casglu ond, hyd y gwyddom, nid oes unrhyw werthusiad wedi'i wneud yn seiliedig ar y data hwnnw er mwyn gweld p’un a yw’r uchelgais o sero net erbyn 2030 yn un cyraeddadwy. Mae bron yn sicr y bydd y gost o sicrhau sector cyhoeddus sero net ymhell y tu hwnt i gyllidebau presennol. O ganlyniad, dylid adolygu dichonoldeb a hyfywedd y targed gan ddefnyddio asesiad y sector gyhoeddus ar gyfer adrodd ar garbon sero net, gan gofio y bydd ôl troed y sector cyhoeddus bron yn sicr yn danamcangyfrif oherwydd adrodd diffygiol ar allyriadau Cwmpas 3.
Yn gwbl allweddol i’r her fydd y ffaith y bydd cyfran fawr iawn o allyriadau’r sector cyhoeddus fel y’u diffinnir yn yr adroddiadau yn dod o'r gadwyn gyflenwi ac felly y tu hwnt i reolaeth weithredol y sefydliadau. Fe fydd y sector felly'n ddibynnol ar ddarparwyr masnachol nwyddau a gwasanaethau i ostwng allyriadau cyn y mwyafrif er mwyn medru cwrdd â thargedau cenedlaethol ehangach Cymru a’r DU. Hyd yn oed os yw hyn yn bosibl, mae’n debygol y bydd dal angen ehangu elfen atafaelu'r hafaliad yn sylweddol er mwyn cyrraedd y targed cyffredinol – rhywbeth na all y rhan fwyaf o’r sector cyhoeddus gyfrannu’n sylweddol ato.
I grynhoi, mae’r trywydd a’r uchelgais sero net yn rhoi cyfeiriad ond nid ydynt yn darparu unrhyw gynllun dadansoddol o ran hyfywedd yr uchelgais na’r llwybr er mwyn cyrraedd yno. Er mwyn cyflawni sero net, rhaid gosod nodau clir, cyraeddadwy a mesuradwy ar draws y sector cyhoeddus cyfan yng Nghymru, gyda chynnydd yn cael ei fonitro gan ddefnyddio gwell data adrodd ar garbon.
Mae asesu cynnydd yn y blynyddoedd diwethaf ym mhob un o’r meysydd hyn yn anodd oherwydd dylanwad COVID-19 ar arferion gwaith. Rhwng 2019-20, sef y flwyddyn sylfaen adrodd ar gyfer sero net, a 2020-21, gostyngodd allyriadau sefydliadol CNC o ganlyniad i deithio ac o’i adeiladau yn sgil y cyfyngiadau ar symud. Gostyngodd allyriadau cymudo yn sylweddol tra cynyddodd allyriadau gweithio gartref. Yn 2021-22, wrth inni ddychwelyd i arferion gwaith mwy arferol, cynyddodd allyriadau mewn rhai meysydd, gan gynnwys teithio a gwastraff unwaith eto, ond roedd cyfanswm yr allyriadau (ac eithrio’r gadwyn gyflenwi a defnydd tir) yn parhau i fod yn is na llinell sylfaen 2019-20.
Yn dilyn COVID-19, mae CNC yn adolygu ei bolisïau swyddfa a gweithio hyblyg hybrid, a ddylai gynnal lefel ein hallyriadau o’n hadeiladau ac wrth deithio a'u gostwng ymhellach. Mae ein hallyriadau cadwyn gyflenwi wedi cynyddu ers y flwyddyn sylfaen; fodd bynnag, mae hyn yn adlewyrchu cynnydd mewn gwariant ac yn amlygu'r angen am y gwell monitro o allyriadau'r gadwyn gyflenwi sydd wedi'i gynllunio gennym – mae dadl hefyd i ddefnyddio metrigau eraill sy'n ymwneud â dwyster carbon megis fesul cyflogai neu fesul uned o wariant.
Mae ymdrechion i adolygu cynnydd hyd yma gan ddefnyddio’r data a gyflwynwyd yn yr adroddiad ar sero net yn cael eu gwneud yn anos gan ddiweddariadau ac ychwanegiadau blynyddol at y daenlen ar gyfer cyflwyno'r adroddiadau sero net, sy’n golygu nad oes modd cymharu setiau data blynyddol yn uniongyrchol ers dechrau adrodd yn 2019-20. Er bod dadl dros wella'r modd o adrodd, mae'n bwysig sicrhau bod cymariaethau rhwng blynyddoedd yn cael eu gwneud a bod y gofynion adrodd yn aros yn sefydlog yn y dyfodol.
Mae rhywfaint o’r cynnydd o ran datgarboneiddio gan CNC o fewn y meysydd blaenoriaeth ar y trywydd wedi’i grynhoi isod.
· Caffael cynaliadwy: Dros y blynyddoedd diwethaf, mae CNC wedi treialu sawl dull o ymgorffori gofynion lleihau carbon ym manylebau astudiaethau achos a thendrau. Un enghraifft o hyn yw cynnwys gofyniad i gontractwyr ar ein fframwaith peirianneg sifil ddefnyddio Offeryn Cynllunio Carbon Asiantaeth yr Amgylchedd ar bob prosiect i gynllunio gostyngiadau mewn allyriadau a dangos tystiolaeth o hynny. Rydym bellach yn datblygu cynllun strategol ar gyfer datgarboneiddio yn y gadwyn gyflenwi, i gyflwyno system haenog ar gyfer lleihau allyriadau carbon pob contract ac i adrodd ar hyn. Bydd ein templedi yn gwahodd dyfynbris ac i gyflwyno tendr yn cynnwys cwestiynau datgarboneiddio craidd i'w hateb gan bob cyflenwr sy'n gwneud cynnig. Gofynnir i gyflenwyr contractau gwerth is ddarparu data allyriadau'r sefydliad trwy lenwi holiadur CNC, a gofynnir i gyflenwyr contractau gwerth uchel ddarparu data allyriadau ar gyfer y contract gan ddefnyddio offerynnau cyfrifo carbon. Rydym yn y broses o gomisiynu adolygiad o offer cyfrifo carbon addas i gyflenwyr CNC eu defnyddio. Bydd ein gofynion ar gyfer cyflenwyr yn cael eu treialu yn ystod y blynyddoedd nesaf gyda’r bwriad o’u cyflwyno fel rhan o bob contract erbyn 2025. Bydd hyn hefyd yn cefnogi monitro cyfanswm ein hallyriadau cadwyn gyflenwi yn well, gan symud o ddata allyriadau sy'n seiliedig ar wariant i ddata allyriadau sy'n cael ei ddarparu gan y cyflenwyr. Mae'r cynnydd yn araf oherwydd bod y capasiti sydd gennym yn gyfyngedig a bod angen datblygu offer, templedi a gweithdrefnau a fydd yn cefnogi'r gwaith o gyflawni hyn.
· Symudedd a thrafnidiaeth: Mae milltiroedd busnes blynyddol CNC wedi gostwng 27% rhwng 2019 (6 miliwn o filltiroedd) a 2022 (4.4 miliwn o filltiroedd). Mae cyfanswm yr allyriadau blynyddol sy’n ymwneud â thrafnidiaeth (gan gynnwys staff yn cymudo ond heb gynnwys offer a pheiriannau) wedi gostwng 70% rhwng 2019 (4,325 tCO2e) a 2022 (1,316 tCO2e). Prif ffynhonnell y gostyngiad mewn allyriadau yw gostyngiad yn nifer y staff sy'n cymudo i swyddfeydd, gan arwain at ostyngiad blynyddol o 95% mewn allyriadau cymudo. O fis Ebrill 2022, mae CNC wedi cyfnewid diesel coch am olew llysiau hydrogenaidd ar gyfer cerbydau nad ydynt yn mynd ar y ffordd, peirianwaith a pheiriannau. Yn seiliedig ar y defnydd ym mlwyddyn sylfaen 2019, rydym yn rhagweld y bydd hyn yn sicrhau gostyngiad mewn allyriadau o 339 tCO2e i 25 tCO2e, gan sicrhau gostyngiad o 314 tCO2e bob blwyddyn. Mae CNC yn bwriadu newid tua 20% o gerbydau â bathodyn CNC / cerbydau cronfa am gerbydau trydan bob blwyddyn. Yn dibynnu ar y gadwyn gyflenwi fyd-eang, mae CNC yn rhagweld y bydd ganddo fflyd gyfan o gerbydau trydan â bathodyn CNC / cronfa (ac eithrio cerbydau gyriant pedair olwyn a cherbydau nwyddau trwm) erbyn tua 2026.
· Adeiladau sero net: Mae pandemig COVID-19 a’r newid i arferion gwaith a ddeilliodd o hyn, gyda chymysgedd o weithio yn y swyddfa a gweithio gartref, yn golygu bod CNC yn ailystyried ei ystâd adeiledig. Mae ein Rhaglen Adnewyddu yn ceisio creu gweithle hyblyg ar gyfer y dyfodol wrth fynd i'r afael â'r argyfwng hinsawdd a'r argyfwng natur. Mae strategaeth swyddfa a chynllun cyflawni newydd yn cael eu datblygu, sy'n cynnwys 22 o egwyddorion datgarboneiddio i gefnogi rhesymoli a datgarboneiddio ystâd adeiledig CNC. Ochr yn ochr â hyn, mae blaengynllun ar gyfer datgarboneiddio’r ystâd adeiledig sy’n weddill yn cael ei ddatblygu, a fydd yn dangos yr hyn y gellid ei gyflawni drwy resymoli asedau yn strategol a rhaglen o ôl-osod offer sy'n arbed ynni ac yn defnyddio ynni adnewyddadwy. Gwnaed cynnydd sylweddol hefyd tuag at ddatgarboneiddio ystâd adeiledig CNC drwy wneud y canlynol: i) gosod amrywiaeth o fesurau effeithlonrwydd ynni a thechnolegau ynni adnewyddadwy ar draws yr ystâd adeiledig, gan gynnwys goleuadau LED, paneli solar ffotofoltäig, rheolyddion gwresogi ac ati; ii) trosi systemau gwresogi sawl adeilad i ddefnyddio biomas; iii) cwblhau arolygon datgarboneiddio manwl ar gyfer 14 o adeiladau CNC sy'n defnyddio ynni fwyaf. Nod yr arolygon hyn yw asesu pa fesurau (a'r costau cysylltiedig) oedd eu hangen i leihau’r defnydd o ynni a’r allyriadau cysylltiedig o’r adeiladau gymaint ag sy’n ymarferol bosibl.
· Defnydd tir: Mae'n bwysig deall bod hyd yn oed ar ystâd fawr CNC, sy'n cwmpasu tua 7% o Gymru, mae'r potensial ar gyfer unrhyw newid mewn defnydd tir yn gyfyng iawn gan fod y mwyafrif helaeth o’r tir naill ai eisoes yn goedwigaeth gynhyrchiol sy’n atafaelu carbon, yn safleoedd gwarchodfeydd natur y mae angen inni gynnal y cynefinoedd presennol arnynt, neu’n cynnwys seilwaith megis amddiffynfeydd rhag llifogydd. Fodd bynnag, mae potensial sylweddol i adfer mawndiroedd ar yr ystad a thrwy hynny leihau allyriadau sefydliadol. Mae’r gwaith hwn yn cael ei gyflawni gan y Rhaglen Weithredu Genedlaethol ar Fawndiroedd, a gefnogir gan Lywodraeth Cymru. Mae'r rhaglen wedi cyhoeddi adroddiadau cynnydd blynyddol yn ystod ei dwy flynedd gyntaf - gweler Rhaglen Weithredu Genedlaethol ar Fawndiroedd: Adroddiad Blwyddyn 2 2021-2022 (cyfoethnaturiol.cymru) am fanylion pellach.
Na, dim byd arall.